Sort by
Sort by

สวยอย่างปลอดภัยกับส้นสูงคู่ใจ

สวยอย่างปลอดภัยกับส้นสูงคู่ใจ
ส้นสูงคือสิ่งคู่ใจของผู้หญิงในยุคนี้ เพราะนอกจากจะช่วยเสริมบุคลิกภาพให้ดูดี และสง่าได้แล้ว ยังช่วยให้ผู้หญิงสนุกกับการแต่งตัวได้มากกว่าเดิม หากแต่ความสวยงามที่มากับส้นสูงก็นำมาซึ่งภัยร้ายที่เป็นอันตราบต่อสุขภาพมากมาย ทั้งอาการปวดหลังเรื้อรัง หรืออันตรายกับกระดูกข้อเท้า ดังนั้น จึงควรทราบถึงข้อแนะนำในวิธีการเลือกส้นสูงให้ปลอดภัย และการใส่ส้นสูงอย่างไรให้ห่างไกลจากอันตราย เพื่อให้คุณสวยได้อย่างปลอดภัยกันดีกว่า

จากผลการศึกษาระบุว่า โดยปกติแล้วคนเราเดินกันวันละ 3,000 -5,000 ก้าวโดยเฉลี่ย ดังนั้น การใส่ส้นสูงสำหรับสาวๆ หลายคน แม้จะดูดีแต่ก็ต้องแลกมาด้วยความเมื่อยล้า ซึ่งตรงกับผลสำรวจที่ระบุว่า 37% ของผู้หญิง ยังคงยืนยันที่จะสวมรองเท้าส้นสูง แม้ว่ามันจะไม่สะดวกสบายก็ตาม โดยลืมตระหนักถึงความจริงที่ว่า การสวมรองเท้าส้นสูงที่สูงมากๆ นั้น จะทำให้เกิดแรงกดที่กระดูกนิ้วเท้าและข้อต่อนิ้วเท้า ทำให้การกระจายน้ำหนักที่เกิดจากการเดินผิดเพี้ยนไปด้วย เนื่องจากเวลาก้าวเดินปกติ คนเราจะยกด้านหน้าของเท้าขึ้นประมาณ 10-20 องศา แล้วเริ่มลงน้ำหนักจากส้นเท้า กลางเท้า และบริเวณหน้าเท้า แต่เมื่อใส่รองเท้าส้นสูง จะทำให้การยกหน้าเท้าน้อยลง ลักษณะการเดินจะคล้ายกับการลากเท้า ทำให้น้ำหนักส่วนใหญ่ถ่ายเทลงไปที่กระดูกนิ้วเท้าและข้อต่อนิ้วเท้าในที่สุด

การกระจายแรงที่ไม่ทั่วถึงทั้งเท้านี้ อาจส่งผลให้เกิดอาการเจ็บบริเวณฝ่าเท้าด้านหน้า หรือการอักเสบของเอ็นที่เท้าตามมา อีกทั้งการใส่รองเท้าส้นสูงต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ จะทำให้เกิดอาการปวดน่อง เนื่องจากต้องเขย่งอยู่บนรองเท้าส้นสูงตลอด ซึ่งทำให้กล้ามเนื้อต้องทำงานหนัก นอกจากนี้การเดินบนรองเท้าส้นสูงจะมีแรงกระแทกมาที่ข้อเข่า ซึ่งจะทำให้ปวดเข่าและเป็นสาเหตุของอาการเข่าเสื่อมได้ในระยะยาว

อย่างไรก็ดี หากคุณเป็นคนหนึ่งที่จำเป็นต้องใส่ส้นสูง อาการบาดเจ็บเรื้อรังดังกล่าวก็อาจบรรเทาได้ด้วยการเลือกรองเท้าส้นสูงที่ถูกหลัก ซึ่งมีวิธีการดังนี้

1.เลือกใส่รองเท้าส้นสูงที่ไม่สูงมากเกินไป เพื่อหลีกเลี่ยงแรงกดที่กระดูกนิ้วเท้า และการเกร็งตัวในลักษณะเขย่งที่มากเกินไปเพื่อพยุงตัวอยู่บนรองเท้า ซึ่งความสูงที่พอดีควรอยู่ประมาณ 0.5 นิ้ว -1.5 นิ้ว หรือถ้าต้องใส่รองเท้าส้นสูงที่สูงมากกว่านี้มากๆ ควรใส่เฉพาะบางโอกาสที่จำเป็นจริงๆ เท่านั้น

2.ควรเลือกรองเท้าส้นสูงที่มีพื้นยึดเกาะ เพราะหากคุณต้องคอยระวังเรื่องการทรงตัวเพราะกลัวลื่น จะทำให้เท้าเกร็งมากกว่าปกติ ในลักษณะงุ้ม และจิกพื้น โดยอาการเกร็งนี้จะเกร็งไปถึงบริเวณข้อเท้าและน่อง ทำให้เกิดอาการปวดได้

3.ควรเลือกรองเท้าส้นสูงแบบหุ้มส้น ส่วนพื้นรองเท้าด้านใน ควรเป็นแบบที่ใส่แล้วกระชับกับฝ่าเท้า ไม่ลื่น และมีความอ่อนนุ่มพอประมาณ ช่วยกระจายแรงกดไปได้ทั่วฝ่าเท้าเท่าๆกัน เพื่อให้สวมใส่สบาย ไม่รู้สึกเมื่อยง่ายหากต้องเดินในระยะยาว

4.ควรหลีกเลี่ยงรองเท้าส้นสูงแบบหัวแหลม เพราะจะทำให้นิ้วเท้าถูกบีบจนผิดรูปซึ่งอาจเป็นอันตรายจนถึงขั้นไม่สามารถสวมรองเท้าได้อีกเลย ทางที่ดีควรเลือกความกว้างของหัวรองเท้าให้พอเหมาะ ต้องมีขนาดไม่แคบจนรู้สึกถูกบีบรัดนิ้วเท้าไว้แน่น

5.การใส่ส้นสูงอยู่เป็นประจำ ยังอาจทำให้เกิดอาการปวดหลังตามมา เนื่องจากคุณต้องแอ่นตัวเพื่อพยุงลำตัวให้ตั้งตรงอยู่ตลอดเวลา ดังนั้น ควรพักผ่อนกล้ามเนื้อบริเวณส่วนหลังด้วยการสลับมาใส่รองเท้าส้นเตี้ยบ้าง ก็จะช่วยบรรเทาอาการปวดหลังและการปวดเกร็งกล้ามเนื้อในส่วนต่างๆ ลงได้

แม้จะปฏิเสธไม่ได้ว่า รองเท้าส้นสูงนั้น เป็นดั่งตัวช่วยที่สร้างความสง่าและดูดีให้กับสาวๆ ทว่าการเลือกรองเท้าส้นสูงคู่ใจสักคู่นั้นไม่ควรคำนึงถึงความชอบเพียงอย่างเดียว เพราะหากเป็นความสวยที่ต้องแลกมาด้วยสุขภาพที่เสียไปนั้นก็ดูจะไม่คุ้มค่า ดังนั้น คุณจึงควรเลือกซื้อโดยคำนึงถึงความสำคัญของรูปแบบ วัสดุและส่วนประกอบในรองเท้าเป็นสำคัญด้วย นอกจากนี้ ยังควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูกและกล้ามเนื้อ ดังเช่น สารอาหารประเภทแคลเซียม และควรหาเวลาพักขาบ้าง อาจหยุดเดิน หรือนั่งพักพร้อมดื่มเครื่องดื่มชาผลไม้เย็นๆก็เป็นทางเลือกที่ดีเพื่อผ่อนคลายให้ขาคู่สวยของคุณ